0466823470, 0473094545, 0981032132

Chương trình học

Giáo dục sớm tại VSK

16/03/2015
Chương trình Giáo dục sớm tại VSK có một sứ mệnh đặc biệt là kích thích tối đa tiềm năng não bộ của con người ở giai đoạn phát triển nhanh nhất của cuộc đời – giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi

Trường học

I. Sứ mệnh của viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người và Trường mầm non VSK

Chương trình Giáo dục sớm tại VSK có một sứ mệnh đặc biệt là kích thích tối đa tiềm năng não bộ của con người ở giai đoạn phát triển nhanh nhất của cuộc đời – giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi – để đào tạo ra những công dân ưu tú có thể lực tốt, trí tuệ vượt trội, có những tính cách, phẩm chất đạo đức và các kỹ năng sống tốt góp phần nâng cao tiềm lực con người Việt cũng như vị thế của đất nước trên thế giới.

II. Triết lý giáo dục và mục tiêu đào tạo

Triết lý:

Tại VSK chúng tôi tin rằng trẻ em trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi có khả năng học hỏi và thích nghi một cách đáng kinh ngạc. Đây chính là bản năng sinh tồn và phát triển của loài người. Bộ não của trẻ có một sự nhạy cảm tuyệt vời đối với những vật tiếp xúc lần đầu tiên. Nếu trẻ hứng thú với một điều gì đó hoặc một vật nào đó trẻ sẽ ghi nhớ một cách dễ dàng và đậm sâu. Tận dụng đặc điểm này, chúng ta có thể đưa những tri thức, kỹ năng, thái độ, giá trị, phẩm chất… mong muốn vào môi trường của trẻ từ sớm để giáo dục trẻ một cách hiệu quả nhất.

Trong thời kỳ não bộ phát triển nhanh nhất này, việc cung cấp nhiều thông tin và trải nghiệm cho trẻ sẽ tạo ra nhiều hơn các kết nối thần kinh trên não bộ. Bộ não được luyện tập đúng cách sẽ trở nên thông minh hơn và phát triển hết tiềm năng của nó. Nếu bỏ qua cơ hội chỉ đến một lần trong đời này thì chúng ta sẽ không còn cơ hội để kích hoạt tối đa tiềm năng của não bộ nữa. Đây chính là triết lý cơ bản của giáo dục sớm.

Cha mẹ là người yêu thương và hiểu con cái mình nhất. Cha mẹ là người luôn mong muốn con mình có một vận mệnh tốt và sẵn sàng làm mọi việc để dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Cha mẹ là người gần gũi và tương tác nhiều nhất với trẻ khi con còn nhỏ, vì vậy cha mẹ là người thầy đầu tiên và lâu dài nhất của trẻ trên con đường giáo dục. Chỉ có sự kiên trì hợp tác của cha mẹ trong việc thực thi giáo dục sớm với nhà trường thì việc sự nghiệp giáo dục của chúng ta mới đạt được kết quả tốt. Chính vì vậy giáo dục từ gia đình và cùng với gia đình là một phần tất yếu trong giáo dục theo Phương án 0 tuổi.

Mục tiêu: Giáo dục sớm sẽ đào tạo trẻ thành những con người

- Ngôn ngữ phát triển sớm, phát triển đồng bộ ngôn ngữ thính giác (nghe) và ngôn ngữ thị giác (chữ viết), khả năng đọc hiểu và giao tiếp nổi trội

- Ham hiểu biết và có tri thức phong phú (Hứng thú với nhiều lĩnh vực của cuộc sống)

- Sức khỏe tốt (cả về thể chất và tinh thần)

- Có năng lực suy nghĩ độc lập và độc đáo

- Có các phẩm chất đạo đức tốt đẹp vị tha, yêu thương và chia sẻ

- Có tâm hồn cao thượng, xúc cảm phong phú

- Trẻ có sự nhậy cảm với âm nhạc và hội họa

- Yêu lao động, yêu thiên nhiên và môi trường sống xung quanh mình.

- Trẻ được kích hoạt và phát huy những tiềm năng thiên bẩm (khoa học, nghệ thuật, giao tiếp…)

Thông qua sự mẫn cảm và hứng thú khi được trải nghiệm trong các lĩnh vực phong phú của đời sống tinh thần

III. Phương pháp và chương trình giáo dục
Lý luận của Giáo dục sớm  được triển khai thực tiễn ở Trường Mầm non VSK trên những lĩnh vực căn bản sau:
Năm lĩnh vực giáo dục phát triển chủ yếu nhằm đảm bảo sự phát triển trẻ toàn diện đó là thể chất, tình cảm xã hội, ngôn ngữ, thẩm mỹ và nhận thức

1. Thể chất

Trẻ có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động tăng cường sức khỏe, thể lực để lớn lên an toàn và mạnh mẽ, phát triển kỹ năng vận động thô, vận động tinh, phối hợp vận động và phát triển những tố chất ban đầu (nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể) nhằm đảm bảo cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh suốt đời.

2. Tình cảm – xã hội

Trẻ thể hiện sự thích thú và thích nghi nhanh chóng với chế độ sinh hoạt ở nhóm trẻ trong bầu không khí giống như ở gia đình, an toàn; nơi trẻ em có thể học để thể hiện và hiểu được bản sắc riêng độc đáo của bản thân; hiểu được tình yêu thương giữa trẻ và những người gần gũi như cô giáo, bạn bè, cha mẹ, ông bà, giữa cha mẹ và con. Trẻ có được sự thoải mái và tự tin để tiến đến các mối quan hệ tin tưởng với những người gần gũi, quí trọng bản thân, và hài lòng với chính mình, có nhiều cơ hội giao tiếp/giao lưu với các trẻ khác và người lớn bằng lời nói và cử chỉ điệu bộ, bồi dưỡng sự tự tin, lòng tự trọng, và kỹ năng đàm phán, hành vi và thói quen phù hợp cần thiết cho cuộc sống với những mối quan hệ lành mạnh.

3. Thẩm mỹ

Trẻ được phát triển sự nhạy cảm đối với vẻ đẹp của âm nhạc qua tiếp xúc với các bản nhạc ở các thể loại khác nhau; có cơ hội học về các đặc tính của âm nhạc một cách nhẹ nhàng và đầy hứng thú thông qua các trò chơi và những trải nghiệm thực tế với các nhạc cụ và các dụng cụ âm nhạc, với hoạt động hội họa phong phú. Làm quen với đường nét, mảng miếng, màu sắc, chất liệu, hình khối, bố cục cũng như các nguyên lý cơ bản của môn nghệ thuật hội họa để phát triển các khả năng sáng tạo và diễn đạt cảm xúc, ý tưởng của mình. Trẻ cũng bắt đầu làm quen với việc đánh giá và cảm thụ nghệ thuật cũng như hiểu được hội họa trong cuộc sống.

4. Nhận thức

Trẻ có nhiều cơ hội phát triển sức mạnh của bộ não (não trái và não phải) như: phát triển óc phán đoán, nhận thức, ghi nhớ, lập luận, tư duy phê phán, sáng tạo, trí tưởng tượng và ngôn ngữ thông qua một loạt các hoạt động nhận thức phù hợp độ tuổi; bồi dưỡng niềm đam mê, phát triển sở trường và cá tính của trẻ. Trẻ học bằng cách trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh, sử dụng các giác quan và thông qua hoạt động đọc, viết, và làm quen với toán.

5. Ngôn ngữ

Trẻ được sống trong môi trường có nhiều cơ hội kích thích ngôn ngữ (thị giác và thính giác) phát triển; có cơ hội cảm thụ ngôn ngữ tiếng Anh và các ngôn ngữ khác (tiếng Trung, Quốc tế ngữ) nhằm kích hoạt tối đa vùng ngôn ngữ trong não bộ.

Trẻ được tiếp xúc nhiều với môi trường sách và chữ viết nhằm phát triển sự ham học hỏi, yêu thích sách, tạo sự mẫn cảm với chữ viết, được phát triển tốt các kĩ năng ngôn ngữ tiếng Việt, có khả năng diễn đạt rõ ràng các cảm xúc, ý tưởng, suy nghĩ của bản thân, có nhiều cơ hội để phát biểu trước tập thể

Phương pháp

Trường mầm non VSK sử dụng lý luận về giáo dục trẻ từ sớm của tinh hoa Giáo dục sớm – Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD và các phương pháp giáo dục tiên tiến khác của các nước để đào tạo trong trường.

Phương pháp Glenn Doman:Cuộc cách mạng mềm đầu tiên trong lịch sử

Mọi trẻ sinh ra đều có sẵn khả năng của một thiên tài

Chương trình Dạy trẻ thông minh sớm:

—  Dạy trẻ học Đọc sớm

—  Dạy trẻ học Toán sớm

—  Dạy trẻ về TGXQ (cung cấp tri thức bách khoa)

—  Dạy trẻ vận động/ CT vận động cho trẻ SS

Phương pháp Shichida:là giáo dục tâm hồn, nuôi dưỡng ước mơ. Với nền tảng là tri thức, đạo đức, thể chất, dinh dưỡng, mục tiêu là phát triển nhân cách, giúp năng lực não phải phát triển đồng thời tạo ra sự cân bằng giữa não trái và não phải.

Phương pháp Montessori

Giáo viên còn được coi là “Người hướng dẫn” – đóng vai trò chỉ bảo cho từng trẻ, dựa vào khả năng thực của trẻ, khuyến khích cho trẻ có tính độc lập. Trẻ luôn luôn hỏi và nêu ý kiến nếu chúng muốn thử một hoạt động mới, nếu trẻ cần giúp đỡ hoặc nếu chúng cảm thấy chưa sẵn sàng. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, mối liên kết giữa giáo viên – học sinh – phụ huynh rất được chú trọng.

Thực hành cuộc sống: Trẻ được học cách tự chăm sóc, phục vụ bản thân, bảo vệ môi trường như thắt dây giày, mặc áo khoác, tự chuẩn bị đồ ăn uống đơn giản, tự đi vệ sinh và có thể dọn dẹp sau khi dây bẩn. Trẻ học độc lập, tập trung và sử dụng tốt kỹ năng vận động. Chúng được học cách sử dụng nhà bếp, rửa chén, lau chùi và làm sạch một vật nào đó.

Tất cả những kỹ năng ấy của trẻ được thực hiện thông qua nhiều loại nguyên vật liệu và các hoạt động khác nhau. Đối với ba năm đầu tiên của cuộc sống, trẻ tiếp nhận một cảm giác trật tự trong các môi trường hoạt động của chúng. Chúng say sưa tìm hiểu cách thức hành động theo một cách nhất định. Trẻ 3-6 tuổi đang học cả hai cách là xây dựng và làm theo cách của bản thân để khám phá, tìm hiểu, và trau chuốt những điều chúng đã biết.

Giáo dục phát triển giác quan : Tất cả các bài học đầu tiên thông qua các giác quan. Bằng cách tách riêng mọi thứ để dạy, trẻ có thể dễ dàng tập trung hơn vào nó. Có rất nhiều học cụ khác nhau được thiết kế để giúp đỡ trẻ phát triển năm giác quan như xúc giác, thị giác, thính giác, khứu giác và vị giác.

Toán học và hình học: Các biểu tượng về toán học được giới thiệu cho trẻ thông qua số lượng và các tài liệu cụ thể. Chuẩn bị cho trẻ khả năng làm việc với các hệ thống thập phân, hình học và thiết lập các mẫu phân tích tư duy. Ngoài ra, trẻ còn được học đếm số và các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, số thập phân và hình học.

Các chủ đề về văn hóa: Trẻ được tìm hiểu lịch sử và địa lý cũng như về những dân tộc và các nền văn hóa khác nhau trên thế giới cùng với tìm hiểu động vật, thời gian, lịch sử, âm nhạc, chuyển động, khoa học và kỹ thuật. Trẻ sớm đạt được sự hiểu biết về các khái niệm như lục địa, quốc gia, tên các quốc gia trên thế giới thông qua việc học với các bản đồ màu cùng với các dữ kiện, hình ảnh về quốc gia đó.

Thông qua phương pháp này, trẻ độ tuổi mầm non đã có thể thực hiện tốt khả năng toán học, văn học, tích cực tương tác với mọi sự vật, hiện tượng ở thế giới xung quanh và khả năng kiểm soát bản thân tốt, thể hiện hành vi xã hội đúng đắn.

Phương pháp Học theo dự án- Project based learning

Phương pháp này sẽ giúp cho trẻ tập trung phát triển nhiều kỹ năng trên một chủ đề, từ đó giúp mở rộng tư duy của trẻ theo hướng tổ chức suy nghĩ hình cây và hình thành những kỹ năng xử lý vấn đề logic, tập trung và tận dụng tối đa được sự phối kết hợp giữa các kỹ năng, khái niệm và khiến thức. Đồng thời, thông qua các dự án học tập, bé sẽ nắm bắt được những kỹ năng làm việc hiệu quả ngay từ nhỏ như kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức công việc, kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề.

Phương pháp học theo dự án rất khác phương pháp học tập truyền thống và là xu hướng của giáo dục thế giới thế kỷ 21. Chính trẻ sẽ quyết định việc học gì và tham gia vào quá trình học như thế nào. Trong những năm đầu đời, trẻ thơ học hỏi thông qua những ấn tượng và sự hấp thu trực tiếp, vào não bộ của trẻ. Vì vậy phương pháp giảng dạy tốt nhất giúp cho bé nắm bắt khái niệm, kiến thức và kỹ năng là phương pháp trải nghiệm.

Tại VSK, trẻ tham gia vào quá trình học bằng các trải nghiệm thực tế, những sự việc thực tế, trẻ sử dụng các giác quan, kinh nghiệm sẵn có của mình trong quá trình học hỏi, đưa ra các quyết định của bản thân mình.

III. Nội dung giảng dạy.

Chương trình Giáo dục sớm VSK được phát triển toàn diện bao gồm:

- Chương trình ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh

- Chương trình tiếng Việt phát triển cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết ở các mức độ khác nhau cho các lứa tuổi. Trẻ học được các quy tắc trong giao tiếp, có khả năng diễn đạt rõ ràng các cảm xúc, ý tưởng, suy nghĩ của bản thân. Đồng thời trẻ có nhiều cơ hội để phát biểu trước tập thể.Trẻ thường xuyên được tiếp xúc với sách truyện. Kỹ năng đọc của trẻ được phát triển song song qua hai hình thức: ghi nhớ kiểu chụp ảnh các từ và ghép vần chữ cái. Việc sử dụng song song hai hình thức này là dựa trên khả năng ghi nhớ không chủ định của não bộ ở giai đoạn đầu đời và việc tạo thêm hứng thú, rút ngắn thời gian học chữ cái tiếng Việt.

Trẻ được tắm mình trong môi trường chữ viết phong phú với các trò chơi ngôn ngữ, một hệ thống các thẻ từ, thẻ hình, thẻ chữ cái và các loại sách đọc theo từng trình độ. Kỹ năng viết của trẻ được phát triển theo đúng khả năng điều khiển của não bộ. Viết được đưa vào những hoạt động phát triển các cơ nhỏ giúp cho việc cầm bút đến việc trẻ có khả năng tự viết chữ và trình bày ý tưởng bản thân cho các mục đích khác nhau.

- Ngoại ngữ chính của trường là tiếng Anh. Chương trình tiếng Anh được trực tiếp giáo viên bản ngữ giảng dạy .

- Chương trình toán học.

Chương trình số học được phát triển song song giữa việc hiểu bản chất các số và các phép toán như: nhớ thẻ chấm hoặc học đếm số lượng với việc tính nhanh dựa trên các quy ước về số. Các khái niệm về chuỗi cũng được đưa vào để trẻ hiểu các quy luật của toán học và của tự nhiên. Trẻ cũng được làm quen với các hoạt động phân tích và xử lý số liệu từ cơ bản như biết ghép đôi các vật đến việc lập và đọc được các biểu đồ đơn giản.. Chương trình hình học và không gian sẽ giúp trẻ hiểu về các đặc tính của các hình 2D, 3D và phát triển các khả năng định hướng trong không gian.

- Chương trình âm nhạc và hội họa.

Trẻ sẽ được làm quen với các học cụ, chất liệu và kỹ thuật của hội họa. Với các trải nghiệm về hoạt động hội họa phong phú trẻ sẽ phát triển các khả năng sáng tạo và diễn đạt cảm xúc, ý tưởng của mình. Chương trình hội họa sẽ cho trẻ làm quen với các thành phần của hội họa như đường nét, mảng miếng, màu sắc, chất liệu, hình khối, bố cục cũng như các nguyên lý cơ bản của môn nghệ thuật này. Đồng thời, trẻ bắt đầu làm quen với việc đánh giá và cảm thụ nghệ thuật cũng như hiểu được hội họa trong cuộc sống.

Chương trình âm nhạc theo giúp trẻ phát triển độ nhạy cảm đối với vẻ đẹp của âm nhạc từ rất sớm qua việc trẻ thường xuyên được tiếp xúc với các bản nhạc ở các thể loại khác nhau. Ở giai đoạn tiếp theo, trẻ được giới thiệu về các đặc tính của âm nhạc một cách nhẹ nhàng và đầy hứng thú thông qua các trò chơi và những trải nghiệm thực tế với các nhạc cụ và các dụng cụ âm nhạc. Từ đó giúp trẻ hiểu và cảm thụ âm nhạc một cách tự nhiên và khoa học. Thông qua âm nhạc, trẻ cũng được khuyến khích diễn đạt các cảm xúc, ý nghĩ về bản thân và về thế giới xung quanh mình.

- Chương trình rèn luyện thể chất và phát triển các giác quan.

Chương trình âm nhạc giúp trẻ phát triển độ nhạy cảm đối với vẻ đẹp của âm nhạc từ rất sớm qua việc trẻ thường xuyên được tiếp xúc với các bản nhạc ở các thể loại khác nhau. Ở giai đoạn tiếp theo, trẻ được giới thiệu về các đặc tính của âm nhạc một cách nhẹ nhàng và đầy hứng thú thông qua các trò chơi và những trải nghiệm thực tế với các nhạc cụ và các dụng cụ âm nhạc. Từ đó giúp trẻ hiểu và cảm thụ âm nhạc một cách tự nhiên và khoa học. Thông qua âm nhạc, trẻ cũng được khuyến khích diễn đạt các cảm xúc, ý nghĩ về bản thân và về thế giới xung quanh mình.

- Chương trình khoa học tự nhiên.

Chương trình khoa học giúp trẻ làm quen với những quá trình nghiên cứu. Thông qua những kinh nghiệm này, trẻ sẽ hình thành nên các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho bản thân mình. Trẻ học sử dụng các giác quan của mình để thu thập các thông tin. Đồng thời, chúng sẽ biết sử dụng các thông tin đó để nhận diện một số quy luật đơn giản,

phỏng đoán và thảo luận các ý tưởng của mình. Thêm vào đó, trẻ sẽ nhận thức được có nhiều quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề để không dễ dàng coi một học thuyết, một khám phá nào đó là một chân lý. Trẻ sẽ có những nhận thức tốt và phát triển ý thức tôn trọng bản thân, tôn trọng các sinh vật khác và bảo vệ môi trường. Trẻ sẽ sử dụng các trải nghiệm của mình để trình bày các ý tưởng hoặc giải thích các hiện tượng sự vật.

- Chương trình khoa học xã hội.

Chương trình khoa học xã hội cung cấp cho trẻ những quan niệm, kiến thức về văn hóa, lễ hội, lịch sử, địa lý… phù hợp với khả năng của trẻ. Ở giai đoạn đầu, trẻ được giới thiệu và ghi nhớ các kiến thức xã hội theo kiểu đàn gảy tai trâu và đến giai đoạn sau, trẻ được khuyến khích tiến hành các dự án nghiên cứu nhỏ dưới sự hỗ trợ của người lớn. Chương trình khoa học xã hội cũng tập trung vào phát triển những nhận thức về bản thân, những kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng và sự an toàn. Trẻ được hình thành các thái độ tích cực, các giá trị và phẩm chất đạo đức tốt cho bản thân mình, đồng thời phát triển các khả năng giao tiếp xã hội hiệu quả.

- Chương trình kỹ năng và giá trị sống

VSK tích hợp một chương trình phát triển kỹ năng xã hội ngay từ khi còn nhỏ. Ngoài các giờ kỹ năng, chương trình kỹ năng sống được tích hợp như một nội dung hoạt động hàng ngày của trẻ. Các hoạt động trực tiếp này sẽ giúp trẻ nhận thức được giá trị của bản thân và cộng đồng xung quanh, học cách tôn trọng người khác, học cách chia sẻ, học cách bộc lộ và kiểm soát cảm xúc, kỹ năng hợp tác làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định…