0466823470, 0473094545, 0981032132

Chương trình học

Giáo dục sớm tại VSK

16/04/2015
Trường mầm non VSK là trường đầu tiên ở Việt Nam triển khai chương trình giáo dục sớm theo lý luận của Phương án 0 tuổi. Chúng tôi tự hào là những người đi đầu trong lĩnh vực giáo dục sớm và mang đến một hướng tiếp cận mới cho Giáo dục mầm non, mang lại cửa sổ các cơ hội cho các bé trong gia đoạn quan trọng nhất của đời người.

Chương trình Giáo dục sớm tại VSK có một sứ mệnh đặc biệt là kích thích tối đa tiềm năng não bộ của con người ở giai đoạn phát triển nhanh nhất của cuộc đời – giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi – để đào tạo ra những công dân ưu tú có thể lực tốt, trí tuệ vượt trội, có những tính cách, phẩm chất đạo đức và các kỹ năng sống tốt góp phần nâng cao tiềm lực con người Việt cũng như vị thế của đất nước trên thế giới.

1. Triết lý giáo dục của VSK:

Tại VSK chúng tôi tin rằng trẻ em trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi có khả năng học hỏi và thích nghi một cách đáng kinh ngạc. Đây chính là bản năng sinh tồn và phát triển của loài người. Bộ não của trẻ có một sự nhạy cảm tuyệt vời đối với những vật tiếp xúc lần đầu tiên. Nếu trẻ hứng thú với một điều gì đó hoặc một vật nào đó trẻ sẽ ghi nhớ một cách dễ dàng và đậm sâu. Tận dụng đặc điểm này, chúng ta có thể đưa những tri thức, kỹ năng, thái độ, giá trị, phẩm chất… mong muốn vào môi trường của trẻ từ sớm để giáo dục trẻ một cách hiệu quả nhất.

Trong thời kỳ não bộ phát triển nhanh nhất này, việc cung cấp nhiều thông tin và trải nghiệm cho trẻ sẽ tạo ra nhiều hơn các kết nối thần kinh trên não bộ. Bộ não được luyện tập đúng cách sẽ trở nên thông minh hơn và phát triển hết tiềm năng của nó. Nếu bỏ qua cơ hội chỉ đến một lần trong đời này thì chúng ta sẽ không còn cơ hội để kích hoạt tối đa tiềm năng của não bộ nữa. Đây chính là triết lý cơ bản của giáo dục sớm.

Cha mẹ là người yêu thương và hiểu con cái mình nhất. Cha mẹ là người luôn mong muốn con mình có một vận mệnh tốt và sẵn sàng làm mọi việc để dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Cha mẹ là người gần gũi và tương tác nhiều nhất với trẻ khi con còn nhỏ, vì vậy cha mẹ là người thầy đầu tiên và lâu dài nhất của trẻ trên con đường giáo dục. Chỉ có sự kiên trì hợp tác của cha mẹ trong việc thực thi giáo dục sớm với nhà trường thì việc sự nghiệp giáo dục của chúng ta mới đạt được kết quả tốt. Chính vì vậy giáo dục từ gia đình và cùng với gia đình là một phần tất yếu trong giáo dục theo Phương án 0 tuổi.

2.Mục tiêu giáo dục: 

Giáo dục sớm sẽ đào tạo trẻ thành những con người:

- Ngôn ngữ phát triển sớm, phát triển đồng bộ ngôn ngữ thính giác (nghe) và ngôn ngữ thị giác (chữ viết), khả năng đọc hiểu và giao tiếp nổi trội

- Ham hiểu biết và có tri thức phong phú (Hứng thú với nhiều lĩnh vực của cuộc sống)

- Sức khỏe tốt (cả về thể chất và tinh thần)

- Có năng lực suy nghĩ độc lập và độc đáo

- Có các phẩm chất đạo đức tốt đẹp vị tha, yêu thương và chia sẻ

- Có tâm hồn cao thượng, xúc cảm phong phú

- Trẻ có sự nhậy cảm với âm nhạc và hội họa

- Yêu lao động, yêu thiên nhiên và môi trường sống xung quanh mình.

- Trẻ được kích hoạt và phát huy những tiềm năng thiên bẩm (khoa học, nghệ thuật, giao tiếp…) thông qua sự mẫn cảm và hứng thú khi được trải nghiệm trong các lĩnh vực phong phú của đời sống tinh thần.

3. Phương pháp giáo dục sớm:

Trường mầm non VSK sử dụng lý luận về giáo dục trẻ từ sớm của Phương án 0 tuổi– Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm Vicer và các phương pháp giáo dục tiên tiến khác của các nước để đào tạo trong trường.

- Phương pháp Glenn Doman: 

  Dạy trẻ học Đọc sớm

  Dạy trẻ học Toán sớm

  Dạy trẻ về TGXQ (cung cấp tri thức bách khoa)

  Dạy trẻ vận động/ CT vận động cho trẻ SS

- Phương pháp Shichida: là giáo dục tâm hồn, nuôi dưỡng ước mơ. Với nền tảng là tri thức, đạo đức, thể chất, dinh dưỡng, mục tiêu là phát triển nhân cách, giúp năng lực não phải phát triển đồng thời tạo ra sự cân bằng giữa não trái và não phải.

 - Phương pháp Montessori

Giáo viên còn được coi là “Người hướng dẫn” – đóng vai trò chỉ bảo cho từng trẻ, dựa vào khả năng thực của trẻ,khuyến khích cho trẻ có tính độc lập. Trẻ luôn luôn hỏi và nêu ý kiến nếu chúng muốn thử một hoạt động mới, nếu trẻ cần giúp đỡ hoặc nếu chúng cảm thấy chưa sẵn sàng. Sự hướng dẫn ở đây còn liên quan chặt chẽ đến các phụ huynh trong việc giáo dục con em mình, mối liên kết giữa giáo viên – học sinh – phụ huynh rất được chú trọng.

 Trẻ được học cách tự chăm sóc, phục vụ bản thân, bảo vệ môi trường như thắt dây giày, mặc áo khoác, tự chuẩn bị đồ ăn uống đơn giản, tự đi vệ sinh và có thể dọn dẹp sau khi dây bẩn. Trẻ học độc lập, tập trung và sử dụng tốt kỹ năng vận động. Chúng được học cách sử dụng nhà bếp, rửa chén, lau chùi và làm sạch một vật nào đó. Tất cả những kỹ năng ấy của trẻ được thực hiện thông qua nhiều loại nguyên vật liệu và các hoạt động khác nhau. Đối với ba năm đầu tiên của cuộc sống, trẻ tiếp nhận một cảm giác trật tự trong các môi trường hoạt động của chúng. Chúng say sưa tìm hiểu cách thức hành động theo một cách nhất định. Trẻ 3-6 tuổi đang học cả hai cách là xây dựng và làm theo cách của bản thân để khám phá, tìm hiểu, và trau chuốt những điều chúng đã biết.

- Phương pháp học đa giác quan:

Tất cả các bài học đầu tiên thông qua các giác quan. Bằng cách tách riêng mọi thứ để dạy, trẻ có thể dễ dàng tập trung hơn vào nó. Có rất nhiều học cụ khác nhau được thiết kế để giúp đỡ trẻ phát triển năm giác quan như xúc giác, thị giác, thính giác, khứu giác và vị giác.

- Phương pháp học trải nghiệm theo đề án:

Phương pháp này sẽ giúp cho trẻ tập trung phát triển nhiều kỹ năng trên một chủ đề, từ đó giúp mở rộng tư duy của trẻ theo hướng tổ chức suy nghĩ hình cây và hình thành những kỹ năng xử lý vấn đề logic, tập trung và tận dụng tối đa được sự phối kết hợp giữa các kỹ năng, khái niệm và khiến thức. Đồng thời, thông qua các dự án học tập, bé sẽ nắm bắt được những kỹ năng làm việc hiệu quả ngay từ nhỏ như kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức công việc, kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề.

Phương pháp học theo dự án rất khác phương pháp học tập truyền thống và là xu hướng của giáo dục thế giới thế kỷ 21. Chính trẻ sẽ quyết định việc học gì và tham gia vào quá trình học như thế nào.Trong những năm đầu đời, trẻ thơ học hỏi thông qua những ấn tượng và sự hấp thu trực tiếp, vào não bộ của trẻ. Vì vậy phương pháp giảng dạy tốt nhất giúp cho bé nắm bắt khái niệm, kiến thức và kỹ năng là phương pháp trải nghiệm.

Tại VSK, trẻ tham gia vào quá trình học bằng các trải nghiệm thực tế, những sự việc thực tế, trẻ sử dụng các giác quan, kinh nghiệm sẵn có của mình trong quá trình học hỏi, đưa ra các quyết định của bản thân mình.