0466823470, 0473094545, 0981032132

Chương trình học/Tổng quan giáo dục sớm

Các phương pháp giáo dục khác

15/05/2015
Sự thông minh hay khả năng học hỏi của trẻ đến từ ba yếu tố: di truyền, phương pháp giáo dục và dinh dưỡng. Không ai có thể tác động được yếu tố di truyền, nhưng đối với yếu tố dinh dưỡng, các bậc phụ huynh có thể tự mình trang bị những thông tin, phương pháp, cách thức chăm sóc dinh dưỡng ngay từ lúc mang thai. Với các phương pháp giáo dục con từ sớm một cách khoa học và đúng đắn, cha mẹ có thể ươm mầm những hạt giống tương lai, phát hiện và bồi dưỡng những tiềm năng trí tuệ, trí thông minh của trẻ.

1. Phương pháp đa giác quan của Robert C.Titzer

“Sáng sớm là thời điểm trẻ tiếp thu tốt nhất, hoặc trước và sau khi bé ngủ trưa", tiến sĩ Robert C. Titzer trao đổi về quan điểm cho trẻ học đọc tốt nhất từ 1 đến 4 tuổI.” 

Giáo sư Robert C.Titzer (Mỹ) là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực học tập cho trẻ sơ sinh và chính là người sáng lập phương pháp giáo dục đa giác quan, khẳng định việc giúp trẻ học bằng nhiều giác quan một lúc sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Sự phối hợp của các giác quan sẽ giúp các xinap thần kinh ( nơi tiếp xúc giữa tế bào thần kinh với tế bào thần kinh hoặc với các tế bào khác) được gia tăng kết nối, tiếp nhận và dẫn truyền các thông tin nhanh hơn, các vùng chức năng não phải hoạt động liên tục để xử lý thông tin, từ đó tăng cường khả năng nhận biết, tư duy, ghi nhớ.

Robert C.Titzer cho rằng thời gian tối ưu cho việc học đọc cũng như học ngôn ngữ phải bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh.Trẻ sơ sinh sẽ dễ dàng tìm hiểu các kí hiệu của ngôn ngữ hơn giai đoạn sau này.Theo ông, việc học ngôn ngữ và học đọc với trẻ sau 4 tuổi sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều. Những đứa trẻ được dạy đọc từ sớm sẽ thích đọc sách hơn những đứa trẻ sau 4 tuổi mới được học đọc. Ông cho rằng việc học đọc sẽ giúp trẻ làm tăng khả năng học tập, nó giúp đứa trẻ thành công trong trường học và cả trong cuộc sống sau này. 

Robert C.Titzer có hai cô con gái xinh đẹp. Ông đã dạy cho các con của mình đọc bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận đa giác quan mà ông đã phát triển. Con gái Aleka của ông là minh chứng rất rõ cho điều này khicô bước vào học đại học năm thứ 2 khi mới 16 tuổi.

2. Phương pháp giáo dục sớm âm nhạc của Shinichi Suzuki

“Nghệ thuật không phải là điều gì đó ở bên trên hoặc ở bên dưới con người tôi, nghệ thuật gắn liền với cái thực chất thâm sâu nhất trong tôi”, Suzuki tâm sự.

Tiến sĩ Suzuki (1898 - 1989) là nhà phát minh của phương pháp Suzuki về giáo dục âm nhạc, là người sáng lập phong trào giáo dục âm nhạc trên toàn thế giới.

Ông sinh ra tại Nagoya, là con trai của nhà sản xuất violon đầu tiên & lớn nhất của Nhật Bản. Mặc dù chưa bao giờ học âm nhạc chính thức nhưng ngay từ hồi nhỏ, ông đã làm việc trong nhà máy của cha mình. Ông là người tạo ra ảnh hưởng lớn trong giáo dục âm nhạc cho trẻ em.Ông cho rằng, trẻ em có khả năng học tốt tất cả mọi thứ, đặc biệt khi ở trong môi trường thích hợp.Ông chính thức giảng dạy các nhạc cụ âm nhạc cổ điển cho trẻ từ khi còn rất nhỏ, thậm chí ông còn dạy cho trẻ ở giai đoạn sơ sinh.

Suzuki đã hợp tác với các nhà tư tưởng khác như Glenn Doman, người sáng lập viện nghiên cứu tiềm năng con người. Suzuki và Glenn Doman đều đồng ý rằng tất cả trẻ em đều có tiềm năng lớn.

Suzuki đã dùng những ý tưởng sau để giáo dục trong các trường sư phạm âm nhạc của mình:

+ Con người là sản phẩm của môi trường hoạt động của chính mình

+ Giáo dục càng sớm càng tốt, không phải chỉ riêng với âm nhạc mà còn tất cả các lĩnh vực học tập khác

+ Sự lặp đi lặp lại kinh nghiệm là việc rất quan trọng trong học tập

+ Giáo viên và cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tình huống học tập tốt cho trẻ

Hệ thống các phương pháp giáo dục trẻ phải chứa đựng những hình ảnh minh họa để trẻ tập trung và hứng thú hơn.Giáo viên cần phải biết cách làm thế nào để đưa ra những phương pháp đó khi giáo dục trẻ.

Ông cho rằng một đứa trẻ được nghe nhạc từ giai đoạn sơ sinh thì sẽ phát triển sự nhạy cảm, kỷ luật và sự tập trung của mình.”Ước mơ của tôi là vì hạnh phúc của tất cả trẻ em. Trái tim của tôi mong muốn giúp cho tất cả trẻ em sinh ra trên trái đất tốt, con người hạnh phúc và con người có những khả năng vượt trội”. Theo ông, con người khi sinh ra không chịu ảnh hưởng nhiều của di truyền và ông tin rằng khả năng của một người trưởng thành có ảnh hưởng rất lớn từ môi trường bên ngoài. Trẻ em rất dễ dàng để học tiếng mẹ đẻ qua việc lắng nghe, bắt chước và lặp đi lặp lại. Và ông kết luận rằng trẻ em cũng có thể học âm nhạc theo cách này, nếu như người lớn dạy với tình yêu và sự cống hiến. Mục tiêu của ông là chấp nhận toàn bộ đặc điểm của trẻ, nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cho trẻ.

Khả năng âm nhạc không phải là một tài năng bẩm sinh và đó là một khả năng có thể phát triển.Bất kì đứa trẻ nào được giáo dục đúng cách thì đều có thể phát triển khả năng âm nhạc giống như tất cả trẻ em đều có thể phát triển khả năng nói tiếng mẹ đẻ của mình.Tiềm năng của mỗi đứa trẻ là không có giới hạn.

Suzuki gọi phương pháp của mình là phương pháp tiếp cận mẹ đẻ, lấy cảm hứng từ thực tế là trẻ em rất dễ dàng học tiếng mẹ đẻ của mình, nhắc nhở và khuyến khích cha mẹ hãy dành tình yêu cho con, tạo một môi trường gia đình tốt để cho đứa trẻ phát triển tốt. Cách tiếp cận mẹ đẻ của ông còn thành công khi được áp dụng với các lĩnh vực khác như: nghệ thuật, thơ ca và toán học.

Trong phương pháp của Suzuki, phụ huynh đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Học tập cần phải diễn ra trong một môi trường hợp tác giữa phụ huynh, giáo viên và trẻ. Cha mẹ có vai trò tham dự các bài học với trẻ, ghi chép lại và sau đó hướng dẫn trẻ thực hành tại nhà. Cha mẹ chính là giáo viên tại nhà của trẻ. Cha mẹ cần luôn tạo môi trường tích cực cho trẻ, luôn khuyến khích trẻ và khen ngợi trẻ khi trẻ làm tốt việc nào đó.

Suzuki ECE (giáo dục sớm trẻ em) đây là lớp âm nhạc của nhóm được kế đặc biệt cho trẻ sơ sinh và trẻ ở giai đoạn nhà trẻ (0- 3) tuổi. 

Trẻ em ở lớp học này sẽ có cơ hội để chơi các bộ nhạc cụ gõ, được hát các bài có vần điệu, hành động, chơi với ngón tay, kể chuyện và các hoạt động âm nhạc khác được kết hợp để hỗ trợ cho sự phát triển các kỹ năng khác nhau, cảm xúc xã hội, kích thước, cao độ, nhịp điệu số lượng, khả năng phối hợp chuyển động, quan sát, lắng nghe, từ vựng, bộ nhớ và kĩ năng biết đọc biết viết trước. 

Trẻ em có thể sẵn sàng để bắt đầu học chơi một loại nhạc cụ vào lúc 3 tuổi. Phương pháp giảng dạy Suzuki là lý tưởng, phù hợp với nhu cầu của trẻ vì phương pháp này đặc biệt quan tâm đến sự phát triển tâm lý, việc học tập, vui vẻ của trẻ, đồng thời hướng tới sự xuất sắc của mỗi cá nhân trẻ.

3. Phương pháp Yokomine

Người sáng lập ra phương pháp Yokomine là ông Yoshifumi Yokomine và triết lí của ông là tất cả trẻ em cần được coi là có khả năng thiên tài với những khả năng và tài năng lớn. Ông là một người rất có uy tín trong lĩnh vực của mình và con gái ông là một tay golf chuyên nghiệp, cô Sakura Yokomine.

Trong các trường học theo phương pháp Yokomine của mình, giáo viên khuyến khích các em học đọc, chơi các nhạc cụ và làm nhiều bài tâp khác nhau từ khi còn rất nhỏ. Phương pháp Yokomine hướng tới phát triển toàn diện cho trẻ, dạy trẻ biết tự lập và phát triển tối đa các tiềm năng của trẻ. Ngay từ 1- 2 tuổi trẻ đã được người lớn dạy cho các kĩ năng tự phục vụ và tới khi 4 tuổi, trẻ có khả năng vận động khá tốt, khả năng âm nhạc, đọc viết của trẻ cũng khá vượt trội.

Vào thời điểm trẻ bước vào tiểu học, trẻ đã được đọc tới 2.000 cuốn sách ảnh, các văn bản thông điệp hàng ngày và có khả năng chơi đàn organ bằng miệng, bằng tai.

Đối với thể chất, trẻ được tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Từ 3 tuổi, trẻ bắt đầu tập thể dụng dụng cụ, lên 4 tuổi, trẻ bắt đầu được học trồng cây chuối, đây là một kĩ năng khó khăn nhất và cũng là kĩ năng quan trong trong phương pháp Yokomine. Phương pháp này cho rằng cả việc tập thể dục và việc học đều rất cần thiết vì trẻ cần có kĩ năng vận động tốt để viết đẹp.

Bốn nguyên tắc cơ bản cần chú trọng để phát triển hết khả năng cho trẻ:

+ Trẻ em rất thích thi đua

+ Trẻ em rất thích bắt chước

+ Trẻ em thích làm những việc hơi khó một chút

+ Trẻ em thích được khen và được thừa nhận

Phương pháp Yokomine không phải là phương pháp dạy gà nòi hay dạy trẻ tài năng mà đây là cách giúp trẻ phát huy hết khả năng vì trẻ em là những thiên tài và có khả năng vô hạn. Vì thế, người lớn đừng lãng phí giai đoạn này của trẻ, hãy giúp trẻ trở thành những em bé thông minh, nhanh nhẹn và linh hoạt.

4. TweedleWink

TweedleWink là bộ học liệu cho trẻ em từ 0-6 tuổi. Bộ học liệu này hướng tới giáo dục não phải cho trẻ. Khi trẻ được giáo dục não phải tốt ngay từ giai đoạn sơ sinh thi sau này lớn lên chức năng não trái của trẻ sẽ tốt hơn. Từ đó, giúp cả hai bán cầu não của trẻ phát triển tốt. Đa số những trẻ là thiên tài đều được giáo dục não phải từ sớm.

Bộ học liệu này được thiết kế để xây dựng các kết nối thần kinh phong phú trong tâm trí của bé từ lúc sinh ra tới khi hết giai đoạn mầm non. Đây là một chương trình đơn giản nhưng tuyệt vời để giúp con bạn phát triển tốt hơn trong việc duy trì kết nối não phải của trẻ và phát triển tốt, tập trung mà không căng thẳng cùng một số lợi ích khác.Trẻ em khi được giáo dục não phải tốt lớn lên sẽ rất hòa đồng, thông minh và phát triển toàn diện.

Với những phương pháp trên, việc giáo dục âm nhạc cho trẻ em ở thế kỉ 20 đã nhận được một cú hích “đổi đời”, sự quan tâm và sự phổ cập chưa từng có. Tất nhiên, như mọi phương pháp, dù có thành công thế nào, cũng sẽ nảy sinh những quan sát dè dặt hoặc những ý kiến phê phán. Tuy nhiên, bốn phương pháp này đã được công nhận và trở thành kiến thức giáo dục sớm cho trẻ của nhiều bậc phụ huynh. Ngoài Việt Nam, nhiều thế hệ trẻ em ở những nước khác có vận dụng các phương pháp này đã nhận được những phúc lợi không thể chối cãi.