0466823470, 0473094545, 0981032132

Chương trình học/Chương trình giáo dục sớm tại VSK

Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội với trẻ

28/07/2015
Ở lứa tuổi mầm non, nhiều bậc cha mẹ đặt câu hỏi: Tuổi này liệu trẻ có hiểu được gì về khoa học? Câu trả lời là CÓ cha mẹ nhé: Ngay từ lứa tuổi mầm non, việc để cho trẻ tiếp cận với khoa học là rất cần thiết.
1. Khoa học tự nhiên
Khoa học khơi dậy tính ham học hỏi, khám phá ở trẻ. Trẻ bắt đầu tìm tòi, lí giải về những hiện tượng xung quanh mình: 
Tại sao lại có mưa? Mưa từ đâu rơi xuống?
Cây xanh có từ đâu? Vì sao nó sống được?
Sao mây lại bay?
Tại sao con mèo ngủ ngày?
Tại sao con chó lại biết giữ nhà?
Con được sinh ra từ đâu?
Tại sao người lớn có tóc bạc?
Đến với “Khoa học” chính là cơ hội để trẻ học hỏi, tích lũy tri thức ngay từ nhỏ một cách hết sức tự nhiên. Tại VSK, chúng tôi tin rằng thông qua những những buổi học, những kiến thức từ khoa học tự nhiên, trẻ sẽ hình thành nên các kỹ năng nghiên cứu khoa học cho bản thân mình. Trẻ học sử dụng các giác quan của mình để thu thập các thông tin. Trẻ biết sử dụng các thông tin đó để nhận diện một số quy luật đơn giản, phỏng đoán và thảo luận các ý tưởng của mình. Thêm vào đó, trẻ sẽ nhận thức được có nhiều quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề để không dễ dàng coi một học thuyết, một khám phá nào đó là một chân lý. Trẻ sẽ có những nhận thức tốt và phát triển ý thức tôn trọng bản thân, tôn trọng các sinh vật khác và bảo vệ môi trường. Trẻ sẽ sử dụng các trải nghiệm của mình để trình bày các ý tưởng hoặc giải thích các hiện tượng sự vật .

  

Mô hình giáo dục tại VSK với tôn chỉ để trẻ tìm hiểu về khoa học tự nhiên một cách dễ hiểu nhất:
 + Khám phá khoa học & các sự vật – hiện tượng: trẻ được giải thích về những hiện tượng tự nhiên xung quanh mình, những vấn đề kích thích sự tò mò và ấn tượng với trẻ.
+ Thí nghiệm trực quan sinh động: các bé được quan sát (nhìn), nghe, xúc giác. “ sờ tận tay, thấy tận mắt” và cảm nhận hoạt động của sự vật hiện tượng từ đó rút ra những bài học, điều này giúp trẻ tự phát triển khả năng hiểu biết thế giới tự nhiên xung quanh theo cách riêng của mình.
+ Các bài học được lồng ghép cuốn hút: không chỉ hướng dẫn chương trình còn lồng ghép những đoạn phim thú vị những người bạn thân thuộc theo mô típ loạt phim hoạt hình để bài học trở nên lôi cuốn dễ nhớ nhất với trẻ.
2. Khoa học xã hội

Tại trường mầm non VSK, chương trình khoa học xã hội cung cấp cho trẻ những quan niệm, kiến thức về văn hóa, lễ hội, lịch sử, địa lý… phù hợp với khả năng của trẻ. 

Chương trình khoa học xã hội cũng tập trung vào phát triển những nhận thức về bản thân, những kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng và sự an toàn. Trẻ được hình thành các thái độ tích cực, các giá trị và phẩm chất đạo đức tốt cho bản thân mình, đồng thời phát triển các khả năng giao tiếp xã hội hiệu quả.

Phát triển những phẩm chất cá nhân cho trẻ

Tính tự lực; sự tự tin; tính độc lập.

- Tính tự lực là giúp trẻ có ý thức và kỹ năng tự phục vụ như: Vệ sinh cá nhân (rửa tay, lau mặt, đánh răng...), tự tay thay quần áo, giày dép, xếp đồ dùng cá nhân ngăn nắp, xúc ăn, dọn dẹp đồ chơi để đúng nơi quy định, xếp ghế nhẹ nhàng.

Cố gắng hoàn thành, không bỏ dở công việc được giao; giúp đỡ người lớn, dọn dẹp, cất đồ dùng, đồ chơi, chuẩn bị giờ học như: kê bàn ghế, xếp học cụ, giữ vệ sinh lớp, tưới cây.

- Giáo dục trẻ biết tự tin, tự hào về bản thân và gia đình; mạnh dạn xung phong nhận nhiệm vụ khi được đề nghị; thoải mái trước đám đông, người lạ.

- Tính độc lập: trẻ biết đưa ra ý kiến riêng (có thể khác với mọi người); biết lựa chọn theo ý của mình.

Hoạt động chào cờ của các bé tại trường mầm non VSK Thăng Long

Hình thành kỹ năng sống trong cộng đồng

Đây là một trong những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ để trẻ có thể hòa nhập với moi trường. Tức là: Biết tuân thủ theo quy định chung ở trường, lớp, nơi công cộng cũng như là nề nếp sinh hoạt của lớp - trường, quy tắc giao thông; biết những điều nên và không nên làm, những việc không được làm trong sinh hoạt cộng đồng.

Giúp trẻ biết sống hòa thuận, kiên nhẫn chờ đợi, thay phiên nhau, biết xếp hàng, không chen lấn, xô đẩy, cùng thực hiện nhiệm vụ, tập kỹ năng hợp tác với bạn đọc khi chơi.

Trẻ cũng cần nhận thức sự bình đằng giữa mình và bạn, biết thương yêu bạn, giúp đỡ, ủng hộ bạn, nhận ra sự khác biệt giữa các bạn, tôn trọng bạn bè. Biết xin lỗi và tập sửa chữa những gì làm sai, biểu lộ cảm xúc. Nhận ra cảm xúc của người khác như: Vui, buồn, giận, ngạc nhiên, xấu hổ, sợ hãi, cởi mở, hòa đồng, gần gũi.

Ở lứa tuổi mầm non thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất quan trọng. Khi còn nhỏ trẻ được dạy về những hành vi đẹp, cách ứng xử đẹp với môi trường và những người xung quanh… sẽ giúp trẻ hoàn thiện nhân cách.