0466823470, 0473094545, 0981032132

Tin tức/Kiến thức nuôi dạy bé

DẠY TRẺ QUAN SÁT, ĐẶT CÂU HỎI VÀ SUY NGHĨ ĐỘC LẬP.

27/08/2018
Vấn đề cốt lõi của việc để trẻ học cách học tập chính là bồi dưỡng năng lực quan sát, đặt câu hỏi và tư duy. Bởi tất cả tri thức của nhân loại đều bắt nguồn từ nghi vấn, từ sự phát hiện và giải quyết vấn đề. Thích đặt vấn đề, thích suy nghĩ, có thể tích lũy tri thức, quá trình này chính là quá trình học tập. Bởi thế, học cách quan sát, đặt vấn đề và suy nghĩ, sẽ học được cách học. Đây cũng là điều mà Trường mầm non VSK Thăng Long đặc biệt chú trọng.
DẠY TRẺ QUAN SÁT, ĐẶT CÂU HỎI VÀ SUY NGHĨ ĐỘC LẬP.
Vấn đề cốt lõi của việc để trẻ học cách học tập chính là bồi dưỡng năng lực quan sát, đặt câu hỏi và tư duy. Bởi tất cả tri thức của nhân loại đều bắt nguồn từ nghi vấn, từ sự phát hiện và giải quyết vấn đề. Thích đặt vấn đề, thích suy nghĩ, có thể tích lũy tri thức, quá trình này chính là quá trình học tập. Bởi thế, học cách quan sát, đặt vấn đề và suy nghĩ, sẽ học được cách học. Đây cũng là điều mà Trường mầm non VSK Thăng Long đặc biệt chú trọng.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON THÍCH QUAN SÁT VÀ ĐẶT CÂU HỎI ?
🌿 Bắt đầu khi còn nhỏ cần bồi dưỡng thói quen quan sát sự vật, trẻ xem nhiều, hỏi nhiều, nghe nhiều, tự nhiên sẽ hình thành sự mẫn cảm quan tâm tới sự vật.
🌿Với trẻ khoảng 2 tuổi có thể gợi ý đặt nhiều câu hỏi kiểu như “là con gì?”, “dùng cái gì?". Khích lệ trẻ nhận biết các hiện tượng.
Ví như: Chỉ miệng trẻ (cũng có thể để trẻ chỉ miệng mẹ) hỏi: Đây là cái gì? Miệng để làm gì? - “Để ăn”, miệng còn làm gì nữa? " để nói",...
🌿 Với trẻ ngoài 3 tuổi không chỉ gợi ý hỏi những câu như: “là gì ?”, “dùng cái gì?”, “như thế nào?”, còn gợi ý trẻ đặt câu hỏi nhân quả, biến hóa như: “tại sao?”, “sẽ thế nào?” để nâng cao nhận thức mang tính quy luật phát triển sự vật.
Ví dụ trời mưa, mẹ cố tình hỏi bố: “Trên trời tại sao lại có mưa?, nước mưa từ đâu tới?”
🌿 Cùng nhau đưa câu hỏi, cùng nhau thảo luận và tranh luận, để trẻ quen tư duy độc lập. Ví như nhà khoa học lớn của Anh James Clerk Maxwel lúc 2 tuổi từng hỏi cha: “Con ngựa kia sao không đi?”. Ba cậu liếc nhìn nói: “Nó mệt rồi”. Cậu con nghĩ một chút rồi nói: “Không, nó không mệt, nó đau bụng.” Bởi thế hai bố con bắt đầu tranh luận, người nói do mệt, người nói bởi đau bụng.
🌿 Chỉ cần là nơi có sự sống, thì đều cần quan sát, cần đặt câu hỏi. Ví dụ thông qua quan sát vật, quan sát cảnh, quan sát người, quan sát việc, xem sách, xem tivi, nghe đài đều có thể phát hiện ra những điều thú vị. Bố mẹ cố gắng đưa con ra ngoài tự nhiên vui chơi, ở thế giới tự nhiên, con trẻ thích quan sát nhất, cũng thích đặt câu hỏi nhất.
🌿 Khi đưa ra câu hỏi, tốt nhất nên để trẻ phối hợp bằng các bộ phận cảm giác, thứ cần nếm thì nếm, cần chạm vào thì chạm, cần nghe thì nghe, cần làm thí nghiệm thì làm thí nghiệm... Ví dụ: quả đào ngon, tại sao bên trong lại có hạt? Có thể trồng thử hạt. Tại sao em bé phải uống sữa bò? Sữa bò có từ đâu? Dẫn con trẻ đến nông trường chăn bò tham quan. Gió là gì? tại sao mắt thường không nhìn thấy gió? Nước là gì? Làm thí nghiệm để hơi bốc lên thành nước.
Những vấn đề như thế này, con trẻ nếu được phát triển từ nhỏ sẽ khiến đại não của trẻ phát triển nhanh chóng.